I. LỊCH SỬ PHỤNG VỤ
Lễ Truyền tin được mừng đầu tiên tại Giáo hội
Đông phương vào Chúa nhật I mùa Vọng từ thế kỷ IV hay thế kỷ V để kính nhớ mầu
nhiệm Nhập Thể. Đến thế kỷ VII, lễ này lan sang Giáo hội Tây phương để kỷ niệm
Đức Trinh Nữ Maria chịu thai Ngôi Lời Nhập Thể, đồng thời kỷ niệm Chúa Kitô được
xức dầu làm Thượng Tế và làm Trung Gian giữa Thiên Chúa và loài người. Đức
Thánh Sergiô I lập bốn lễ: Lễ Đức Mẹ tịnh tẩy, dâng Con vào đền thờ, lễ Truyền
tin, lễ Sinh nhật Đức Mẹ, và lễ Đức Mẹ lên trời. Mỗi dịp lễ này, ngài truyền dạy
tổ chức cuộc rước Đức Mẹ từ nhà thờ Thánh Adrianô về đền thờ Đức Bà Cả tại
Rôma. Thánh Phêrô Kim ngôn đã giảng nhiều trong lễ Truyền tin.
Thánh Augustinô đã đề nghị mừng lễ Truyền
tin vào ngày 25 tháng 3 cho đúng chín tháng trước lễ Giáng sinh, nhưng Giáo hội
Tây Ban Nha không đồng ý, nên Công đồng Toleđô năm 656 ấn định mừng tám ngày
trước lễ Giáng sinh rồi đổi sang ngày 18 tháng Giêng để tránh mùa Chay. Đức
Bênêđictô XIV ra sắc lệnh ấn định khắp Giáo hội mừng lễ Truyền tin vào ngày 25
tháng 3 theo Thánh Augustinô đã đề nghị và như ngày nay.
Năm 1884 Công đồng Baltimore quyết định lễ
Truyền tin ngày 25 tháng 3 là lễ nghỉ và lễ buộc cho Giáo hội Hoa Kỳ.
II. Ý
NGHĨA PHỤNG VỤ
Lịch Rôma thời xưa trọng thể mừng "lễ
Ngôi Lời nhập thể" gọi là "Lễ Truyền tin của Chúa". Lễ này đã được
sửa đổi lại nhưng là lễ mừng Chúa Kitô và Đức Trinh Nữ. Mừng Chúa là Ngôi Lời
trở thành Con Mẹ Maria (Mc 6:3). Mừng Đức Trinh Nữ trở thành Mẹ Thiên Chúa.
* Về Chúa Kitô, Phụng vụ Đông phương và Tây
phương mừng lễ trọng này để kính nhớ "lời xin vâng" của Ngôi Lời nhập
thể vào trần gian đã nói: "Lạy Chúa, này con đây. Con xin đến để thực thi
ý Chúa" (xem Dt 10:7; Tv 39:8-9). Lễ này cũng kính nhớ giây phút đầu tiên
của ơn Cứu chuộc và mối tơ duyên kết hợp bất khả phân ly của Thiên tính với
nhân tính trong một ngôi vị của Ngôi Lời.
* Về Mẹ Maria, Phụng vụ Đông phương và Tây
phương mừng lễ trọng này như một lễ của Tân Evà là Đức Trinh Nữ tuân phục và
trung thành. Với lời thưa "Xin vâng quảng đại", bởi phép Chúa Thánh
Thần, Mẹ đã trở nên Mẹ Thiên Chúa cũng là Mẹ chúng sinh. Và bởi nhận trong cung
lòng một Đấng trung gian (1 Tm 2:5), Mẹ thật sự trở nên Hòm bia Giao ước và Đền
thờ Thiên Chúa. Phụng vụ này cũng kính nhớ thời điểm cao chót của cuộc đối thoại
cứu độ giữa Thiên Chúa và loài người, và kính nhớ sự tự tình chấp nhận và hợp
tác của Đức Trinh Nữ trong công trình Cứu chuộc.
III. Ý
NGHĨA LỜI CHÚA TRONG THÁNH LỄ
Bài đọc I: Isaia 7:10-14
Thời vua Akhaz cai trị nước Giuđêa, vua Aram và vua
Ephraim định lên đánh chiếm thành Giêrusalem. Vua Akhaz hoảng sợ. Giavê sai
Isaia nói với vua Akhaz: "Hãy ở yên. Đừng sợ. Lòng chớ bủn rủn".
Isaia bảo vua Akhaz phải đặt lòng tin vào Giavê trong giờ nguy kịch cho triều đại
Đavít. Isaia lại nói với vua Akhaz: "Hãy xin với Giavê, Thiên Chúa ngươi,
một dấu". Nhưng Akhaz nói: "Tôi đâu dám xin thế. Tôi không muốn thử sức
Giavê". Ngài mới nói: "Hỡi nhà Đavít, hãy nghe đây... chính Đức Chúa
sẽ cho các ngươi một dấu: Này Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh Con và Bà sẽ gọi tên
Con là Emmanuel". Thánh sử Matthêô giải thích lời tiên tri này nói về
Trinh Nữ của lễ Truyền tin là "Chúa ở cùng chúng ta" (Mt 1:22-23).
Bài đọc II: Do thái
10:4-10
Chức tư tế thời Cựu ước tương phản chức tư tế của Chúa
Kitô: Hy lễ Cựu ước không trừ được tội lỗi, nên Chúa Kitô đã đến, hiến dâng mình
Ngài duy một lần mà chúng ta được ơn cứu thoát.
Phúc âm: Luca 1:26-38
Thánh sử Luca trình thuật cuộc đàm đạo giữa thiên sứ
Gabrie và Trinh nữ Maria tại căn nhà Nazaréth xứ Galilêa. Thiên sứ chào chúc
Trinh Nữ "đầy ơn phúc" làm Trinh Nữ xao xuyến. Thiên sứ trấn an Trinh
Nữ và loan báo "Trinh Nữ sẽ thụ thai sinh con trai sẽ gọi tên là Giêsu.
Ngài là Con Đấng tối cao. Ngài sẽ lên ngai Đavít, làm vua trên nhà Giacob đến đời
đời. Vương quyền Ngài vô tận". Trinh Nữ thắc mắc: "Làm sao điều đó xảy
ra được vì tôi giữ mình đồng trinh". Thiên sứ giải thích: "Thánh Thần
sẽ đến trên tôn nương và quyền năng Đấng Tối Cao rợp bóng trên tôn nương, nên
con tôn nương sẽ là Đấng Thánh là Con Thiên Chúa". Thiên sứ đưa tin bà
Elizabéth già và son sẻ mà đã mang thai sáu tháng để minh chứng: "Với
Thiên Chúa, không gì là không có thể". Trinh Nữ đầy lòng tin và ưng thuận.
L.m. Phêrô, CMC
Lễ Truyền
Tin cho Đức Maria
Lời Chúa: Lc 1, 26-38
Khi ấy, thiên thần Gabriel được Chúa sai đến
một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một
người tên là Giuse, thuộc chi họ Đavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần
vào nhà trinh nữ và chào rằng: "Kính chào Bà đầy ơn phước, Thiên Chúa ở
cùng Bà, Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ". Nghe lời đó, Bà bối rối
và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì.
Thiên thần liền
thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được nghĩa với Chúa. Này Bà sẽ thụ thai, sinh
một Con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Ðấng
Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít tổ phụ Người. Người sẽ cai
trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận".
Nhưng Maria thưa với thiên thần: "Việc
đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?"
Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến
với Bà và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà. Vì thế Ðấng Bà sinh ra, sẽ là Ðấng
Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ Bà cũng đã thụ thai
con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên
hạ họi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được".
Maria liền thưa: "Này tôi là tôi tớ
Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền". Và thiên thần cáo biệt Bà. Ðó là lời Chúa.
Mừng lễ Truyền Tin. Mỗi người chúng con chỉ ước mong luôn
biết noi gương Mẹ Maria tin tưởng, xin vâng cuộc đời của mình cho Chúa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét